Triển vọng kinh doanh của ngành hóa chất tẩy rửa phụ thuộc nhiều vào sự biến động giá cả của các nguyên liệu đầu vào. Mặc dù các loại hàng hóa đầu vào đã vừa trải qua một giai đoạn điều chỉnh mức giá nhưng phần lớn các nguyên liệu hóa chất đã thiết lập được một mức giá mới cao và sẽ khó giảm tiếp.
Thị trường chất tẩy rửa năm 2023
Thị trường hóa chất tẩy rửa dự kiến sẽ có xu hướng tăng trưởng dao động trong dài hạn, trong khi các mối lo ngại về lạm phát và chuỗi cung ứng dự kiến sẽ tiếp tục vào năm 2023.
COVID-19 vẫn còn để lại tác động tiêu cực đến thị trường ngành. Nó khiến việc sản xuất bột giặt bị tạm dừng và gián đoạn chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, ý thức về vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh sạch sẽ tăng lên trong tình hình hiện tại, kích thích nhu cầu về các sản phẩm giặt tẩy và tẩy rửa gia dụng và thúc đẩy tăng trưởng thị trường bột giặt. Tuy nhiên, sự phát các quy định nghiêm ngặt về môi trường là yếu tố chính được dự đoán sẽ hạn chế sự tăng trưởng của ngành mục tiêu trong giai đoạn dự báo.
Việc áp dụng bột giặt hữu cơ và tăng cường ứng dụng bột giặt làm chất làm mềm vải sẽ sớm tạo ra cơ hội tăng trưởng sinh lợi cho thị trường toàn cầu.
Phân khúc chất tẩy rửa đa năng chiếm ưu thế trên thị trường. Nó có khả năng phát triển trong giai đoạn dự báo do nhận thức về tầm quan trọng của việc sống trong một môi trường hợp vệ sinh được nâng cao.
Việc sử dụng hóa chất làm sạch gốc sinh học đang nổi lên có thể mang lại cơ hội cho thị trường được nghiên cứu trong giai đoạn dự báo 2022-2027.
Nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm làm sạch mục đích chung
Sản phẩm tẩy rửa đa năng là phân khúc lớn nhất trên thị trường hóa chất tẩy rửa công nghiệp và thể chế về chủng loại sản phẩm. Các sản phẩm trong phân khúc này chủ yếu được sử dụng như nước rửa, chất tẩy rửa sàn, … tại các bệnh viện, khách sạn và văn phòng. Nhận thức về các bệnh truyền nhiễm là một trong những yếu tố thúc đẩy các sản phẩm này. Tuy nhiên, những tác dụng phụ có hại liên quan đến các hóa chất này đang kìm hãm sự phát triển của thị trường.
Phần lớn các hóa chất được sử dụng trong các sản phẩm này là chất diệt khuẩn và chất hoạt động bề mặt. Mỹ là cổ đông thị trường hàng đầu của phân khúc này, tiếp theo là các nước Tây Âu. Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cũng đang cho thấy sự tăng trưởng ổn định do dân số ngày càng tăng.
Ngoài ra, do đại dịch COVID-19, chính phủ đang tích cực tham gia thúc đẩy việc sử dụng hóa chất tẩy rửa như một biện pháp phòng ngừa. Bất chấp việc ngừng hoạt động, các nhà máy sản xuất hóa chất tẩy rửa vẫn hoạt động trên khắp đất nước để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong thời kỳ đại dịch. Do đó, các yếu tố nói trên được kỳ vọng sẽ tác động đáng kể đến thị trường trong những năm tới.
Tuy nhiên, thay đổi sở thích của người tiêu dùng trong kịch bản suy thoái kinh tế dự kiến, sửa đổi các chính sách công nghiệp để phù hợp với các mối quan tâm về môi trường ngày càng tăng, những biến động lớn về chi phí nguyên liệu thô do căng thẳng địa chính trị phổ biến gây ra và những bất ổn kinh tế dự kiến được ghi nhận là những thách thức chính mà các công ty trong ngành Hóa chất tẩy rửa phải giải quyết trong thời gian dự báo ngắn và trung hạn.
Động lực và thách thức trong thị trường hóa chất tẩy rửa năm 2023
Các khoản đầu tư của các công ty tham gia thị trường Hóa chất tẩy rửa sẽ được định hướng theo hướng mua công nghệ mới, đảm bảo nguyên liệu thô, thu mua/tồn kho hiệu quả, tăng cường danh mục sản phẩm và tận dụng các khả năng để duy trì tăng trưởng trong thời kỳ khó khăn và động lực phát triển của ngành hóa chất tẩy rửa năm 2023 dự báo sẽ đến từ việc cắt giảm chi phí sản xuất.
Các thách thức về kinh tế và xã hội, những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu, Tác động của chiến tranh ở Ukraine, phong tỏa ở Trung Quốc với các ca nhiễm COVID gia tăng và Nguy cơ lạm phát đình trệ dự kiến trong nhiều kịch bản thị trường đang thúc đẩy các doanh nghiệp trong ngành Hóa chất tẩy rửa phải thận trọng và hướng tới tương lai hơn. Những thay đổi mạnh mẽ do đại dịch COVID-19 gây ra trong chuỗi cung ứng Hóa chất tẩy rửa và nỗ lực phát triển vì một môi trường sạch hơn và bền vững đang buộc các công ty phải thay đổi chiến lược.
Đối với triển vọng kinh doanh của ngành này năm 2023, Komlife Việt Nam – một đơn vị sản xuất và phân phối các sản phẩm ngành hóa chất tẩy rửa cho rằng mức nền cao đang là thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp hóa chất hiện nay. Trong bối cảnh giá cả hóa chất chưa có động lực rõ ràng để có thể vượt vùng giá ở ngưỡng cao của năm 2022, động lực tăng trưởng sẽ đến từ cắt giảm chi phí sản xuất (phát triển theo chiều dọc) hoặc mở rộng đầu tư các sản phẩm truyền thống và mới (phát triển theo chiều ngang).